กลยุทธ์ลับสร้างแบรนด์ “บาร์บีคิว พลาซ่า” ที่ SMEs ต้องใช้
การพาแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จนั้นไม่เพียงต้องเข้าใจลูกค้าของเรา
แต่เราต้องเข้าใจพนักงานในองค์กรด้วย โดยเฉพาะพนักงานที่คอยบริการลูกค้าทุกวัน
เปรียบเหมือนพรีเซนเตอร์ของแบรนด์เลยก็ว่าได้ ฉะนั้นหากไม่เอาใจใส่พนักงานของเรา
พนักงานก็จะให้บริการลูกค้าแบบขอไปที เรียกให้มารับออเดอร์ก็ไม่ได้ยิน
ลูกค้าไม่พอใจ ไม่มาใช้บริการอีก
ไม่มีกิจการไหนอยากให้ปัญหาแบบนี้เกิดขึ้นแน่นอน
คุณบุณย์ญานุช
บุญบำรุงทรัพย์ นักการตลาดฝีมือไม่ธรรมดาจากบริษัทฟู้ด แพชชั่น จำกัด เลยจัดเต็ม
เล่าประสบการณ์ที่ทำให้ร้านปิ้งย่างชื่อดังอย่าง “บาร์บีคิว พลาซ่า”
เป็นแบรนด์ที่มีแฟนคลับเหนียวแน่นมากที่สุดแบรนด์หนึ่ง
และนี่คือ
10 กลยุทธ์โดนๆจากคุณบุณย์ญานุช ในการสร้างแบรนด์ของ “บาร์บีคิว
พลาซ่า” ไว้ให้เราใช้ในกิจการของเรา
1. วิสัยทัศน์ต้องชัด: ทุกคนเข้าใจชัดกันหมดว่าแบรนด์ต้องการเดินไปทางไหน
ผู้นำจะพาไปทางไหน อย่างบาร์บีคิว
พลาซ่าบอกกับพนักงานว่าไม่ต้องการเป็นแบรนด์ที่ขายที่ดีที่สุด
แต่ต้องการเป็นแบรนด์ที่คนรักที่สุด
ถ้าตั้งว่าเป็นแบรนด์ที่ขายดีที่สุด ก็ทำโปรโมชั่น เยอะๆแค่นั้น
แต่พอมีวิสัยทัศน์ที่ชัด เวลาพนักงานเอางานมาเสนอ ถ้าทำแล้วลูกค้ารัก
พนักงานมีความสุข ก็จะลงมือทำงานนั้นเลย
2. ความลับความสำเร็จของแบรนด์คือ “คน”: พรีเซนเตอร์ตัวจริงของบาร์บีคิว พลาซ่าคือพนักงาน
เพราะต่อให้มีแบรนดดิ้งที่ดี อาหารอร่อย แต่ถ้าลูกค้าเจอพนักกงานไม่ยินดีให้บริการ
ก็ไม่มีความหมาย ฉะนั้นถ้าพนักงานบริการลูกค้ามีความสุข ได้รับความอบอุ่นจากบริษัท
พนักงานก็จะรู้สึกดี เห็นคุณค่าของงานที่เขาทำ และส่งมอบความสุขให้แก่ลูกค้า
เมื่อลุกค้าได้รับบริการที่ดี ก็กลับมากินอาหารที่ร้านอีก แบรนดดิ้งที่ดีมันคือทุกๆจุดที่ลูกค้าสัมผัสได้
3. ทำคอนเทนต์ให้ปัง ไม่ต้องเสียตังเยอะ:
ใครที่คิดว่าทำแคมเปญโฆษณาแล้วไม่ต้องทำ Production ดีก็ได้
เดี๋ยวก็ผ่านๆไป แต่หากเราไม่มีงบลงสื่อเยอะ ถ้าทำคอนเทนต์ดีๆเจ๋งๆได้
นอกจากแบรนด์จะแข็งแรงขึ้นแล้ว คนจะพูดถึง
สัมผัสอารมณ์ที่โฆษณาต้องการสื่อแล้วบอกต่อเป็นไวรัล
สำหรับคลิปโฆษณาวันแม่ของบาร์บีคิว พลาซ่านี้ได้ใจพนักงาน 4000 คนแน่ๆ เพราะเงินที่ใส่ และใจที่ใส่ให้พนักงาน
สุดท้ายก็ทำยอดขายรวมโตได้อีก 24% เพราะแคมเปญนี้
คุ้มมากสำหรับสิ่งที่บาร์บีคิว พลาซ่าทำ ฉะนั้นลองคิดใหม่เรื่อง Production และยิ่งได้ใจคนที่บริษัทก็จะได้ผลดี
4. เรียนรู้ที่จะพึ่งพาตัวเอง ไม่ใช่ขอความช่วยเหลือจากคนอื่น:
มิฉะนั้นสมองของเราก็จะไม่สั่งการให้คิดแก้ปัญหา หาก สาขาไหนของบาร์บีคิว
พลาซ่ามีปัญหา ต้องไม่รอให้ Head Office ช่วยอย่างเดียว
ลองให้สาขานั้นแก้ปัญหาเอง แล้วคนในสาขานั้นก็จะได้ฝึกคิดและฉลาดขึ้นทันที
(แต่ใช่ทิ้งเขาให้แก้ปัญหาคนเดียวนะ อย่าลืม)
5. ผู้นำต้องเล่าเรื่องเก่ง: ถ้าคุณเป็นพนักงานแล้วมีหัวหน้าของคุณมาบอกว่า “ขายให้ได้เยอะๆนะ” กับ “รู้หรือไม่ว่างานที่ทำนั้นมีความหมายนะ
ลูกค้านั้นรักเรา เราอยากพาคนที่เรารักมากินกับเรา สิ่งที่พนักงานเราทำ
คือส่งมอบช่วงเวลา และความรู้สึกที่ดีให้กับลูกค้า” แบบไหนน่าฟังกว่ากันล่ะ?
นั่นจึงเป็นที่มาของสโลแกนของบาร์บีคิว พลาซ่า “เราอยากให้ทุกมื้อเป็นมื้อที่ดีที่สุดสำหรับทุกคน” เป็นมื้อของพนักงานด้วย
บริการดี ลูกค้าชอบกลับมากินอีก บริษัทก็ได้รายได้
6. ผู้นำที่ดีต้องทำให้ผู้ตามรู้สึกว่าผู้นำเป็น “คน”
ไม่ใช่เทพ:
ผู้บริหารระดับสูงที่ไม่ลงมาดูภาคสนามจะไม่มีทางรู้ว่าภาคสนามเกิดอะไรขึ้น
ฉะนั้นทำตัวเป็นคน อย่าทำตัวเป็นเทพ เมื่อไหร่ที่คุณเป็นเทพ
คุณจะไม่เข้าใจความรู้สึกของคน เราต้องให้ความหมายต่อพนักงานผ่านกิจกรรมและช่วงเวลาที่ดีแก่พนักงาน
มีกิจกรรมสนุกๆระหว่างพนักงานด้วยกัน อย่างผู้บริหารของบาร์บีคิว
พลาซ่าทุกระดับนั่งกินข้าวกับพนักงาน ทำให้พนักงานร่วมมือทำโปรเจคดีๆในบริษัท
เอาไหนเอากัน ดีต่อบริษัท ดีต่อลูกค้า
7. จริงใจ ให้ใจ แล้วคนจะเชื่อใจเรา: จริงใจกับสิ่งที่เราทำ
ให้พนักงานสัมผัสได้ทั้งแววตา น้ำเสียง หัวใจของเรา และให้ใจ
ให้เขาเห็นว่าเราใส่ใจกับสิ่งที่เราทำจริงๆ และคนจะเชื่อใจเรา เมื่อทำงานเป็นทีม
ผู้นำไม่ได้ลากผู้ตามให้ทำงาน แต่ทุกคนทำงานร่วมกัน
8. เรื่องสำคัญแก้ให้ไว: ต้องปรับตัวเร็ว
อย่างบาร์บีคิว พลาซ่าที่แต่ก่อนต้องใช้เวลานานในการเสนอพรีเซนเตอร์โฆษณา
ต้องดูประวัติ ความดี ดูงบประมาณ นำเสนอ แต่คราวนี้ทีมงานมีเป้าหมายชัด
สื่อสารกันผ่าน Line ว่าจะใช้ “เต๋อ ฉันทวิชช์” มารีแบรนด์จากแบรนด์ที่เป็นคุณลุงแก่
ๆก็กลายเป็นหนุ่มหล่ออามรณ์ดีมีเสน่ห์ เรื่องนี้จึงเป็นเรื่องด่วนสำหรับ Bar
B Q Plaza จึงต้องลดขั้นตอนและเวลา และลงมือแก้ไขให้ไว
9. เรื่องใหญ่ค่อยๆแก้:
การเดินทางของบาร์บีคิว พลาซ่าตลอด 29 ปีที่ผ่านมา
การเปลี่ยนกระทะกลายเป็นวาระระดับชาติของบริษัทและแฟนคลับของบาร์บีคิว
พลาซ่าโดยใช้เวลาเปลี่ยนกระทะ 6 ปี
ซึ่งหลายคนมองว่าใช้เวลานานเกินไป แต่ BBQ Plaza มองว่า
การเปลี่ยนเตากระทะครั้งนี้ คือการผ่าตัดหัวใจซึ่งไม่มีใครยอมให้ผ่าตัดทันทีหรอก
ฉะนั้นจึงต้องใช้เวลาศึกษาอย่างดี เป็นการเปลี่ยนให้แบรนด์อยู่รอด
ให้ลองดูว่ากระทะใหม่มีผลตอบรับดีแค่ไหนด้วย
ที่มาhttps://www.marketingoops.com/campaigns/local-campaigns/10-formulas-branding-bbqplaza-for-smes/?fbclid=IwAR2Q1LHqU4MvLboLwlSFBOXshd7ym8ubwq5CvcWXbvtYJgJ5U7z3j54PIaM10
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น